Cách tạo Chatbot Ai bằng Dialogflow

Dialogflow sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phân tích ngôn ngữ tự nhiên, từ đó Chatbot AI có thể hiểu được ý định của người dùng và trích xuất ra các thông tin phù hợp và phản hồi lại.
Chatbot AI có thể được triển khai trên Website của bạn, giúp hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc,v.v.
Các bước tổng quan để tạo một Chatbot AI
Bước 1: Tạo một Agent mới
- Đi tới bảng điều khiển Dialogflow .
- Đăng nhập. Nếu bạn là người dùng lần đầu, hãy sử dụng email để đăng ký.
- Chấp nhận các điều khoản và điều kiện và bạn sẽ vào được bảng điều khiển Dialogflow.
- Để tạo một tác nhân, hãy nhấp vào
Create Agent
.

Sau khi nhấn tạo một Agent mới, bạn sẽ tùy chọn các thông tin cơ bản như: Tên Agent, Ngôn ngữ, Múi giờ.

Bước 2: Tùy chỉnh Intents mặc định cho Chatbot
Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểu về khái niệm Intents
Trong DialogFlow, Intents thể hiện sự ánh xạ giữa những gì người dùng nói và hành động hoặc phản hồi tương ứng mà chatbot nên thực hiện. Về cơ bản, Intents nắm bắt ý định hoặc mục đích của người dùng đằng sau thông tin đầu vào của họ.
Nó giúp DialogFlow hiểu và diễn giải các thông điệp của người dùng để tạo ra các phản hồi phù hợp.
Về cơ bản Entities có 4 thành phần chính cấu thành:
- Training phrases: là những câu thoại người dùng có thể nói, được lên sẵn để kích hoạt intent đó.
- Action: là những hành động ta định nghĩa ra cho mỗi Intent, khi Dialogflow tìm được intent phù hợp nó sẽ cung cấp hành động tương ứng.
- Parameters: đây là một danh sách các tham số được dùng để trích xuất thông tin cần thiết từ lời yêu cầu của người dùng để xử lý ở fulfillment hoặc cũng có thể dùng để phản hồi về cho người dùng dưới dạng tham biến.
- Responses: là những phản hồi được định nghĩa sẵn để trả lại cho người dùng, nó có thể là một câu trả lời cho một yêu cầu của người dùng hoặc có thể là lời yêu cầu người dùng cung cấp thêm thông tin hoặc một phản hồi kết thúc cuộc hội thoại.
Dialogflow tạo ra hai mục đích mặc định sau đây như một phần của tác nhân :
- Default Welcome Intent (Ý định chào mừng): mặc định sẽ chào đón người dùng của bạn.
- Default Fallback Intent (Ý định dự phòng mặc định): sẽ nắm bắt tất cả các câu hỏi mà bot của bạn không hiểu.

Lưu ý: Mặc định Default Welcome sẽ được thiết lập sẵn các thành phần để phản hổi lại người dùng, bạn nên cần thay đổi Training phrases và Responses để phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

Bước 3: Thêm mới các Intents
Việc thêm intents mới giúp chatbot hiểu và xử lý tốt hơn các câu hỏi đa dạng của người dùng. Mỗi intent đại diện cho một loại câu hỏi hoặc ngữ cảnh cụ thể, giúp:
- Tăng độ chính xác: Bot nhận biết rõ ý định người dùng, từ đó trả lời phù hợp.
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên: Bao gồm nhiều câu hỏi mẫu giúp bot học được cách diễn đạt khác nhau.
- Mở rộng khả năng: Thêm intents mới để bot có thể trả lời các câu hỏi mà trước đây nó không hiểu.
Do đó cần intents để đảm bảo chatbot có phản hồi chính xác theo các tình huống cụ thể.

Bước 4: Tích hợp Chatbot vào Website
DialogFlow hỗ trợ tích hợp Chatbot vào nhiều nơi khác nhau, tại thanh menu bên trái chọn Integratuons, sau đó bạn kéo xuống tại phần Text bassed, chọn Dialogflow Messenger.

Copy đoạn HTML vào Paste vào trang web của bạn.

Bước 5: Training và cải thiện Chatbot
Bạn phải test và thử nói chuyện với con bot của mình liên tục để phát hiện các lỗi sai, khả năng nói hoặc độ chính xác của thông tin. Tuy bot này có khả năng dùng Machine Learning để cải thiện bản thân, nhưng để nhanh chóng đưa vào sử dụng thực tế, bạn phải đào tạo và test nó liên tục. Với bất kỳ lỗi nào, bạn có thể sửa ngay trên website Dialogflow.